Hơn 97.300 doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong 5 tháng, Bộ Kế hoạch Đầu tư nói gì?

ANTD.VN – Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, 5 năm tháng đầu năm 2024, số doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập là 98.800, cao hơn so với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường (là 97.300)…
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương thông tin tại buổi họp báo
Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương thông tin tại buổi họp báo

Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 1-6, trả lời báo chí về tình hình hoạt động của doanh nghiệp 5 tháng đầu năm 2024, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, đây là vấn đề dư luận xã hội và các đại biểu Quốc hội rất quan tâm.

Qua số liệu thống kê, tình hình đăng ký kinh doanh tháng 5-2024 khá tích cực. Cụ thể, tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp gia nhập thị trường, quay trở lại hoạt động trong tháng 5-2024 đạt 20.000 doanh nghiệp, tăng 10.6% so với cùng kỳ năm ngoái và cao gấp 1,7 lần so với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, số lượng doanh nghiệp thành lập mới, tái gia nhập thị trường là 98.800 doanh nghiệp, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 97.300 doanh nghiệp.

Như vậy, số doanh nghiệp thành lập mới và tái gia nhập thị trường nhiều hơn so với doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, nhưng không đáng kể (nhiều hơn khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp), nhất là số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở mức cao. Điều này cho thấy tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn.

“Đối với tình hình đăng ký doanh nghiệp, chúng tôi vẫn theo dõi chặt chẽ và báo cáo định kỳ với Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ trên tinh thần các tín hiệu tích cực về sự phục hồi của nền kinh tế, về đăng ký doanh nghiệp mới tăng thêm. Tuy nhiên cũng không tránh khỏi bối cảnh còn rất nhiều khó khăn” – Thứ trưởng Trần Quốc Phương nói.

Cũng theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại phiên họp Chính phủ sáng nay, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các giải pháp cụ thể nhằm tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là về thủ tục hành chính để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp gia nhập thị trường, kinh doanh thuận lợi.

Cùng đó, Thủ tướng đã chỉ đạo các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thông qua chính sách tài khóa, tiền tệ, tiếp cận tín dụng; hay kiến nghị các cấp thẩm quyền tiếp tục xem xét các chính sách giảm thuế; giảm, hoãn phí, lệ phí… để tăng khoản tiền cho doanh nghiệp, hỗ trợ yếu tố đầu vào và các giải pháp cho các yếu tố đầu ra.

Ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu thúc đẩy các giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa…

Nguồn: https://www.anninhthudo.vn/

Tham gia bình luận:

Contact Me on Zalo
0989938876