Khẩn trương hoàn thiện dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123 theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Đó là khẳng định của Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh tại cuộc họp chiều nay (06/2) để rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (Nghị định 123) của Chính phủ quy định về hóa đơn chứng từ. Tham dự có các chuyên gia đến từ các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Thuế.

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh đề nghị các đơn vị khẩn trương hoàn thiện dự thảo theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế

Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh đề nghị các đơn vị chức năng của Tổng cục Thuế cần đẩy nhanh công tác rà soát nội dung dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123 theo hướng tiệm cận với thực tế hoạt động của DN để tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế cũng như sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước.

Phó Tổng cục trưởng khẳng định, Nghị định 123 được ban hành có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi phương thức quản lý, sử dụng hóa đơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và giúp tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp, cho xã hội.

“Ngày 29/8/2023, Bộ Tài chính đã có Công văn số 9206/BTC-TCT lấy ý kiến các bộ, cơ quan ngang bộ; cơ quan Chính phủ; UBTWMTTQ Việt Nam; UBND các tỉnh, thành phố; Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) và cộng đồng doanh nghiệp về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123.

Sau hơn 2 tháng lấy ý kiến, Tổng cục Thuế đã tổng hợp ý kiến các cơ quan, đơn vị; ý kiến các Cục Thuế tại hội nghị ba miền Bắc-Trung-Nam và ý kiến của cộng đồng DN tại Hội thảo lấy ý kiến do VCCI và Tổng cục Thuế đồng tổ chức.

Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, thông qua công tác nắm tình hình diễn biến của nền kinh tế và thực tế sản xuất kinh doanh trong nước, Tổng cục Thuế đánh giá Nghị định 123 đã bộc lộ một số hạn chế và việc sửa Nghị định 123 là cần thiết để phù hợp nhất với thực tế, góp phần cải cách thủ tục hành chính theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế.

Phát biểu trình bày những nội dung trọng tâm cần trao đổi tại cuộc họp, Vụ trưởng Vụ Chính sách Lưu Đức Huy cho biết, Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123 thực hiện chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2023, Tổng cục Thuế được giao nhiệm vụ báo cáo cấp có thẩm quyền xây dựng Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung Nghị định 123 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ.

Theo đó, Vụ trưởng Lưu Đức Huy cho biết, liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 123, thực hiện ý kiến chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, Vụ Chính sách đã khẩn trương tổ chức triển khai việc dự thảo nội dung Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123. Là đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì, Vụ Chính sách đã tổ chức nhiều cuộc họp và xin ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan và sự tham gia tư vấn của các chuyên gia, các nhà quản lý trong lĩnh vực thuế.

“Đến thời điểm này, cơ bản đã hoàn thành bước dự thảo và một số điểm tại dự thảo mặc dù còn có những ý kiến khác nhau cần được nghiên cứu, đánh giá thấu đáo, chi tiết để tìm ra giải pháp tối ưu, nhưng tinh thần chung là phải hướng đến tạo thuận lợi tối đa cho người nộp thuế cũng như sự phát triển chung của nền kinh tế đất nước như Lãnh đạo Tổng cục Thuế đã chỉ đạo.” – Vụ trưởng Lưu Đức Huy chia sẻ.

Quang cảnh cuộc họp

Theo Vụ trưởng Lưu Đức Huy, sau khi tổng hợp ý kiến của các đơn vị tham gia, Vụ Chính sách tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị định. Trong thời gian tới, Tổng cục Thuế sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc họp, hội thảo, tọa đàm với sự tham gia mở rộng của các chuyên gia để rà soát dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 123 đảm bảo yêu cầu chất lượng nội dung, đáp ứng đúng yêu cầu mục tiêu của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế.

Tại cuộc họp, sau khi lắng nghe ý kiến từ phía các chuyên gia đến từ các vụ/đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Thuế tham dự đã trao đổi trực tiếp, thẳng thắn ý kiến tham gia chi tiết đối với từng nội dung cụ thể quy định tại Dự thảo Nghị định. Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh đề nghị Vụ Chính sách tiếp tục lắng nghe, ghi nhận và phân tích thấu đáo các nội dung góp ý để hoàn thiện Dự thảo thêm một bước nữa trước khi trình Lãnh đạo Tổng cục phê duyệt trình Bộ Tài chính.

“Mặc dù đã là những ngày giáp Tết Nguyên đán, về tâm lý chung ai cũng mong muốn được nghỉ ngơi chuẩn đón Xuân, tuy nhiên, trước yêu cầu cấp thiết của công tác dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 123 để sớm trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, Lãnh đạo Tổng cục Thuế mong muốn và đề nghị đơn vị chủ trì với trách nhiệm cao nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chuyên gia đến từ đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Thuế rà soát kỹ lưỡng, hoàn thiện chi tiết từng điều khoản trong dự thảo Nghị định để sớm trình Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ.” – Phó Tổng cục trưởng Đặng Ngọc Minh chỉ đạo.

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn/

Tham gia bình luận:

Contact Me on Zalo
0989938876