Một năm 2023 đầy nỗ lực và thông điệp năm 2024 của ngành Thuế Việt Nam

Những chuyển động cuối cùng của năm 2023 sắp khép lại, năm 2024 và mùa Xuân Giáp Thìn đang về trên khắp mọi miền đất nước. Thời khắc này cùng nhìn lại một năm qua, toàn ngành Thuế Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Bộ Tài chính đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thách thức, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023, góp phần làm nên những đổi thay chung của đất nước.

Thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ, xuất phát từ lợi ích của người nộp thuế và thực hiện “khoan thư sức dân” theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, ngành Thuế đã có những đề xuất quan trọng để “dưỡng sức dân để làm kế gốc rễ lâu bền”

Cùng với lịch sử hào hùng của Dân tộc, ngành Thuế Việt Nam đã và đang hiện thực hóa lời căn dặn “Thu thuế phải thu được lòng dân” của Bác Hồ muôn vàn kính yêu – người đã hiến dâng trọn đời cho Dân tộc Việt Nam. Mỗi cán bộ, công chức thuế trên khắp mọi miền đất nước luôn nêu cao quyết tâm, xác định ý thức trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ, tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế (NNT) thực hiện tốt chính sách thuế, đây là tiền đề quan trọng để góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành Thuế Việt Nam.

Lời dạy của Bác đã thấm sâu, mãi mãi khắc ghi và trở thành động lực từ trong trái tim đến công việc của mỗi cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Thuế và là niềm tự hào của các thế hệ ngành Thuế, từ đó tạo sức lan tỏa, vun đắp xây dựng ngành Thuế Việt Nam: “Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính – Đổi mới”.

Nhiều điểm sáng nổi bật của ngành Thuế năm 2023

Nhìn lại bức tranh toàn cảnh năm 2023, ngành Thuế triển khai nhiệm vụ, công tác thuế trong tình hình kinh tế – chính trị thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, ảnh hưởng sâu rộng đến hầu hết quốc gia trong khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Cảm ơn sự hợp tác, phối hợp hiệu quả của cộng đồng Doanh nghiệp và Doanh nhân Việt Nam

“Tổng cục Thuế ghi nhận những đóng góp quan trọng của cộng đồng Doanh nghiệp, Doanh nhân cả nước và cam kết tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính “Lấy Người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, đồng thời đẩy nhanh điện tử hóa, số hóa công tác quản lý thuế tạo môi trường sản xuất, kinh doanh bình đẳng, minh bạch, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng Doanh nghiệp và sự lớn mạnh của đội ngũ Doanh nhân Việt Nam.

Trong mỗi giai đoạn phát triển của đất nước, dù có những giai đoạn thăng trầm do ảnh hưởng của thiên tai, dịch bệnh và những biến động phức tạp của tình hình chính trị, kinh tế thế giới… nhưng có thể khẳng định ngành Thuế Việt Nam luôn là “đối tác tin cậy” hỗ trợ tối đa, đặc biệt là trong công tác tham mưu và triển khai các chính sách về miễn, giảm, giãn thuế của Nhà nước để đồng hành cùng cộng đồng Doanh nghiệp, Doanh nhân cả nước thực hiện thành công mục tiêu của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế – xã hội và bảo vệ đất nước.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành

Trong nước, nhiều lĩnh vực gặp khó khăn; các chuỗi cung ứng cho nền kinh tế bị đứt gãy, thu hút FDI sụt giảm, không ít DN rơi vào thế bị động, hàng ngàn DN phải rời khỏi thị trường

Trong khi năm 2023 được Đảng, Quốc hội, Chính phủ  xác định là năm bản lề thực hiện các nhiệm vụ kinh tế – xã hội của giai đoạn 2021-2025 đòi hỏi các cấp các ngành tập trung cao độ để thực hiện các nhiệm vụ đề ra. Với nhiệm vụ thu NSNN năm 2023 được Quốc hội giao dự toán là 1.373.244 tỷ đồng, trong đó thu dầu thô là 42.000 tỷ đồng và thu nội địa là 1.331.244 tỷ đồng.

Quyết tâm, nỗ lực ngay từ những ngày đầu năm, cùng sự chỉ đạo quyết liệt của Lãnh đạo Tổng cục Thuế, phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động toàn ngành, sự phối hợp của các bộ, ngành, sự ủng hộ đồng hành của cộng đồng DN và người dân, tổng thu ngân sách do ngành Thuế quản lý năm 2023 đã hoàn thành vượt 5,5% dự toán được giao. Đây có thể nói là điểm sáng nổi bật đầu tiên rõ nhất của ngành Thuế Việt Nam trước bối cảnh khó khăn chung “bủa vây” cả trong nước và trên thế giới.

Với kết quả này, ngành Thuế tiếp tục khẳng định và nối dài thành tích liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN, góp phần cùng cả nước hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội theo các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Kết quả trên cũng thêm một lần khẳng định sự hiệu quả nhờ vào việc triển khai các biện pháp nghiệp vụ thực hiện chức năng quản lý thuế, trong đó công tác hỗ trợ NNT được cơ quan thuế các cấp đẩy mạnh triển khai hỗ trợ giải đáp vướng mắc thông qua các hình thức trực tuyến như thông qua hình thức thư điện tử, zalo, fanpage của cơ quan thuế; tổ chức đối thoại, tập huấn về các chính sách mới; trực tiếp hướng dẫn, trả lời vướng mắc của NNT tại bộ phận “một cửa” và hệ thống 479 kênh hỏi – đáp.

Không những vậy, hệ thống khai thuế điện tử được triển khai tại 63/63 tỉnh, thành phố và 100% Chi cục thuế trực thuộc. Cơ quan thuế các cấp đẩy nhanh tiến độ giải quyết hoàn thuế GTGT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, ngành Thuế quyết liệt chỉ đạo đảm bảo đúng quy định của pháp luật và triển khai vận hành Ứng dụng phân loại hồ sơ hoàn thuế tự động trong toàn ngành.

Bên cạnh đó, công tác thanh tra kiểm tra thuế và công tác quản lý, đôn đốc thu hồi nợ thuế cũng được toàn ngành đẩy mạnh triển khai quyết liệt, đồng thời rà soát, phân tích, phân loại nợ, xác định rõ nguyên nhân từng khoản nợ để áp dụng biện pháp thu nợ và nắm bắt, tháo gỡ các khó khăn cho DN và NNT.

Cải cách hành chính mạnh mẽ, ngành Thuế đã góp phần tạo môi trường giao dịch văn minh hiện đại, đảm bảo chất lượng, góp phần vào công cuộc hiện đại hóa đất nước, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân

Điểm sáng thứ hai đó chính là việc triển khai hiệu quả các giải pháp hỗ trợ về thuế cho cộng đồng DN và người dân vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh. Với 165.026 tỷ đồng tiền thuế, tiền thuê đất thuộc diện được gia hạn, miễn, giảm trong năm 2023, ngành Thuế tiếp tục khẳng định tinh thần luôn sẵn sàng đồng hành cùng DN và người dân vượt qua khó khăn, đẩy nhanh tốc độ hồi phục nền kinh tế. Bên cạnh công tác tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ ban hành các giải pháp về thuế, cơ quan thuế các cấp đã đẩy mạnh việc triển khai nhiều chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế cho DN và người dân.

Việc ban hành và thực hiện các giải pháp trên đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ và đánh giá cao của cộng đồng DN, người dân; góp phần hỗ trợ DN, người dân vượt qua khó khăn, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh để đóng góp vào kết quả tích cực về phát triển kinh tế – xã hội.

Điểm sáng thứ ba đó là ngành Thuế tiên phong trong công tác chuyển đổi số và đẩy mạnh công tác kiểm soát, chống gian lận hóa đơn điện tử (HĐTT). Tính đến nay, hệ thống hóa đơn điện tử của ngành Thuế đã tiếp nhận gần 6,1 tỷ hóa đơn. Tổng cục Thuế đã triển khai nhiều giải pháp như việc xây dựng ứng dụng hệ số K, hay chính thức đưa vào vận hành Đề án “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý HĐTT” nhằm ngăn chặn hành vi trục lợi, trốn thuế, mua bán và sử dụng hóa đơn không hợp pháp.

Có thể nói, bên cạnh việc cộng đồng DN và NNT đã thể hiện tinh thần vượt khó, năng lực và bản lĩnh rất lớn thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất, đóng góp vào phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, trong khó khăn chung, ngành Thuế Việt Nam cũng đã có bước chuyển mình mạnh mẽ trong cải cách hành chính, chuyển đổi số tất cả các khâu nghiệp vụ trong công tác quản lý thuế.

Điểm sáng thứ tư là việc đẩy mạnh công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số. Tổng cục Thuế đã triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả công tác quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT, kinh doanh trên nền tảng số. Cổng TTĐT dành cho nhà cung cấp nước ngoài đã đưa Việt Nam trở thành một trong những nước đi đầu trong khu vực ASEAN trong việc thu thuế qua Cổng TTĐT đối với nhà cung cấp nước ngoài xuyên biên giới.

Bên cạnh đó, ngành Thuế đã triển khai các ứng dụng bản đồ số như bản đồ số về giá đất, giá chuyển nhượng bất động sản, bản đồ số các mỏ khoáng sản, bản đồ số hộ kinh doanh. Trong đó, bản đồ số hộ kinh doanh đã được xây dựng và đưa vào triển khai trên ứng dụng Etax Mobile giúp cho cơ quan thuế quản lý NNT một cách trực quan, nắm bắt tốt địa bàn nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, chống sót hộ, chống thất thu ngân sách, đồng thời tăng cường vai trò giám sát của người dân và giữa các hộ kinh doanh với nhau, tạo công bằng, minh bạch.

Điểm sáng thứ năm là năm 2023, Việt Nam ghi dấu ấn là thành viên thứ 147 Hiệp định đa phương về hỗ trợ hành chính thuế. Không chỉ vậy, ngành Thuế Việt Nam đã có nhiều hoạt động hợp tác với các nước trong khu vực ASEAN, Châu Á, Châu Âu và các nước trên thế giới giúp nâng cao vị thế, vai trò của Việt Nam với các nước, các khu vực nói chung và ngành Thuế Việt Nam trên trường quốc tế nói riêng.

Các giải pháp chính sách về thuế như: gia hạn, miễn, giảm các khoản thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất, đã hỗ trợ kịp thời và hiệu quả đối với cộng đồng DN, người dân, từ đó góp phần ổn định kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội

Thuế Việt Nam bản lĩnh, trí tuệ, sát cánh đồng hành cùng người dân và DN

Bước vào năm mới 2024, với niềm tin vững vàng từ những thành quả đã đạt được, với niềm hy vọng và sức sống mới, cùng sự cầu thị để khắc phục những hạn chế, toàn ngành Thuế quyết tâm tiếp tục kiên định trên con đường đồng hành và tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng DN, người dân.

Ngành Thuế luôn đề cao thông điệp “Doanh nghiệp – động lực phát triển kinh tế của đất nước” luôn được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và là mục tiêu và định hướng trong hầu hết các chính sách, trong đó chính sách thuế đóng góp vai trò quan trọng giúp cộng đồng DN và NNT phát triển sản xuất, kinh doanh để làm giàu cho chính mình và góp phần làm giàu cho xã hội.

Chính vì vậy, bên cạnh việc tận dụng cơ hội, tìm kiếm giải pháp tập trung nguồn lực triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp quản lý thu, chống thất thu ngân sách, thu hồi nợ thuế, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2024 được Quốc hội giao, ngành Thuế luôn chủ động trong công tác dự báo và tham mưu các chính sách miễn, giảm, giãn thuế, phí để báo cáo Bộ Tài chính trình Chính phủ và Quốc hội thông qua.

Tiếp đó, ngành Thuế khẩn trương triển khai thực hiện giúp cộng đồng DN sớm vượt qua khó khăn để phục hồi sản xuất kinh doanh vừa thể hiện tính nhân văn, vừa thực hiện chiến lược nuôi dưỡng nguồn thu và điều này đã được thực tiễn minh chứng trong 4 năm vừa qua đã khẳng định việc phản ứng chính sách nhanh để tham mưu đưa ra các chương trình hỗ trợ hết sức kịp thời, đồng bộ và nhanh chóng đi vào cuộc sống, từ đó đã góp phần quan trọng trong sự phục hồi, sự phát triển mạnh mẽ và đóng góp quan trọng thúc đẩy sự chuyển mình và cất cánh của nền kinh tế trong nước.

Năm 2024 cũng là năm thứ 4 thực hiện Kế hoạch 5 năm 2021-2025, là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Do đó, đòi hỏi toàn ngành cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng, năng động, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt, không lùi bước trước khó khăn, thách thức, quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, hành động quyết liệt hơn, bảo đảm thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

Song song với đó, Tổng cục Thuế tiếp tục quán triệt, triển khai, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức, tư tưởng, từ đó tăng cường sự lãnh đạo chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quyết liệt triển khai trong toàn ngành Thuế các giải pháp phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến; động viên khen thưởng kịp thời những gương điển hình tiên tiến, những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua.

“Thu thuế phải thu được lòng dân” – Ngành Thuế Việt Nam quyết tâm thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy

Với quyết tâm chính trị, toàn ngành Thuế Việt Nam phát huy truyền thống đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo, quyết tâm thi đua, phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ thu NSNN giai đoạn 2021-2025 để lập thành tích Chào mừng 80 năm Ngày Truyền thống ngành Thuế Việt Nam (10/9/1945 – 10/9/2025).

Có thể khẳng định, giá trị cốt lõi và cũng là tài sản lớn nhất của ngành Thuế Việt Nam, đó là: “Minh bạch – Chuyên nghiệp – Liêm chính – Đổi mới”. Đồng thời với việc tổ chức triển khai hiệu quả Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Chương trình hành động triển khai Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030; Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025. Với bản lĩnh, trí tuệ, sát cánh đồng hành cùng người dân và DN, ngành Thuế quyết tâm tiếp tục góp phần cùng cả nước làm nên những điều kỳ diệu mới trong phát triển kinh tế – xã hội.

Trước thềm của năm 2024, toàn ngành Thuế Việt Nam đồng lòng thống nhất tinh thần tự hào với lịch sử càng cao thì trách nhiệm với hiện tại và tương lai càng lớn, cùng nhau truyền tải thông điệp “Lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”, từ đó khẳng định cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Thuế đã và sẽ tiếp tục tiếp bước, phát huy truyền thống đoàn kết, trách nhiệm, vượt khó của các thế hệ đi trước để cùng đồng hành chia sẻ cùng Người nộp thuế – những đối tác của sự phát triển để hướng đến tương lai phồn vinh, xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng và hạnh phúc.

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn/

Tham gia bình luận:

Contact Me on Zalo
0989938876