Nếu Quốc hội quyết định sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân sớm hơn, Bộ Tài chính sẽ thực hiện

Nếu Quốc hội quyết định sửa Luật Thuế thu nhập cá nhân sớm hơn, Bộ Tài chính sẽ thực hiện

Ngày 31/05/2024

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại phiên thảo luận tại Quốc hội chiều ngày 29/5 vừa qua khi làm rõ thêm ý kiến đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Bộ trưởng khẳng định “Bộ Tài chính đang thực hiện đúng luật”.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc phát biểu tại phiên họp Quốc hội

Tại phiên thảo luận, trước ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng Luật Thuế TNCN đã lạc hậu, trong đó có quy định về mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế và người phụ thuộc, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, Quốc hội ban hành Luật Thuế TNCN có hiệu lực từ năm 2009. Cho đến nay, Luật Thuế TNCN đã được sửa đổi, bổ sung vào các năm 2012, 2014.

“Luật Thuế TNCN cho phép áp dụng giảm trừ gia cảnh cho bản thân người nộp thuế và người phụ thuộc mà người nộp thuế phải nuôi dưỡng. Quá trình thực hiện Luật thuế TNCN cho đến nay, mức giảm trừ gia cảnh đã luôn được nghiên cứu, điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tiễn.” – Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Cụ thể có thể được chia ra làm 3 giai đoạn, gồm: (i) Từ 1/1/2009, mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 4 triệu đồng/tháng (48 triệu đồng/năm), mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 1,6 triệu đồng/tháng; (ii) Từ 1/7/2013, mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm), mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc 2 là 3,6 triệu đồng/tháng; (iii) Từ kỳ tính thuế năm 2020, mức giảm trừ đối với người nộp thuế là 11 triệu đồng/tháng (132 triệu đồng/năm); mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng.

Theo Bộ trưởng, với mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế hiện nay thì người có thu nhập từ tiền lương, tiền công ở mức 17 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hay mức 22 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc) sau khi trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… thì cũng chưa phải nộp thuế TNCN.

Báo cáo khảo sát mức sống dân cư năm 2022 do Tổng cục Thống kê công bố tháng 4/2023, thu nhập bình quân đầu người/tháng của Việt Nam trong năm 2022 là 4,67 triệu đồng và nhóm hộ có thu nhập cao nhất (nhóm gồm 20% dân số giàu nhất) có thu nhập bình quân là 10,23 triệu đồng/tháng/người.

“Hiện chưa trình sửa đổi luật là do, mức giảm trừ cho người nộp thuế hiện nay là hơn 2,2 lần so với mức thu nhập bình quân đầu người, trong khi mức này phổ biến trên thế giới là dưới 1 lần.” – Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nêu rõ.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, CPI của năm 2023 theo số liệu của Tổng cục Thống kê là 3,25%, năm 2022 là 3,15%; năm 2021 là 1,84% và 2020 là 3,23%. Như vậy, tính chung là 11,47%. Theo luật, phải trên 20% mới điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh.

Quang cảnh phiên họp của Quốc hội

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc khẳng định, hiện nay Bộ Tài chính đang thực hiện đúng luật. Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, hiện việc sửa đổi Luật Thuế TNCN (sửa đổi) đã được đưa vào chương trình xây dựng Luật, pháp lệnh. Dự kiến trình Quốc hội vào tháng 10/2024 và thông qua vào tháng 5/2026. Nếu tiến độ xây dựng Luật được đẩy lên so với kế hoạch, thì Bộ Tài chính sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo.

“Nếu Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định làm ngay trong năm nay để thông qua vào năm sau thì Bộ Tài chính sẽ chấp hành, xin ý kiến đại biểu Quốc hội, nhân dân để đưa ra các quy định phù hợp. Có nên đưa ra quy định CPI phải trên 20% hay không thì lúc đó chúng ta sẽ bàn” – Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

Trước đó, đại biểu Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) có ý kiến tại phiên thảo luận tại Quốc hội đã nêu 4 lý do cho đề xuất sớm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh. Đại biểu cho rằng mức giảm trừ gia cảnh, nhất là mức giảm trừ với người phụ thuộc (4,4 triệu đồng/tháng) là quá lạc hậu và cần được Quốc hội xem xét sửa đổi sớm mà không nên chờ đến 2 năm (đến năm 2026) mới được thông qua như đề xuất. Từ đó, đại biểu Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Chính phủ sớm trình Luật Thuế TNCN vào tháng 10 năm 2024 và trình Quốc hội thông qua vào tháng 5/2025.

Nguồn: https://www.gdt.gov.vn/

Tham gia bình luận:

Contact Me on Zalo
0989938876