Hộ kinh doanh không có hóa đơn đầu vào, có phải xuất hóa đơn khi bán ra không?

16 tháng 7, 2025 bởi
Hộ kinh doanh không có hóa đơn đầu vào, có phải xuất hóa đơn khi bán ra không?
NDS - Vân Trần

1. Hộ kinh doanh không có hóa đơn đầu vào, có phải xuất hóa đơn khi bán ra không?

Căn cứ khoản 1 Điều 90 Luật Quản lý thuế 2019 quy định về nghĩa vụ lập hóa đơn như sau:

1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn điện tử để giao cho người mua theo định dạng chuẩn dữ liệu và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật về thuế, pháp luật về kế toán, không phân biệt giá trị từng lần bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.

Đồng thời tại điểm a Khoản 3 Điều 1 Nghị định 70/2025/NĐ-CP cũng quy định như sau:

1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và các trường hợp lập hóa đơn theo quy định tại Điều 19 Nghị định này. Hóa đơn phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này. Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.

Theo đó, quy định phát luật không đặt điều kiện có hay không có hóa đơn đầu vào để xác định nghĩa vụ xuất hóa đơn đầu ra. Tổ chức, cá nhân bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ có nghĩa vụ lập hóa đơn và giao cho người mua, không phân biệt người bán có hóa đơn đầu vào hay không.

Mặt khác, hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai, khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bắt buộc phải lập hóa đơn điện tử. Hộ kinh doanh nộp thuế khoán, trong trường hợp người mua yêu cầu thì cũng phải xuất hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh.

Thuế của Hộ kinh doanh không tính trên lợi nhuận, mà tính trực tiếp trên doanh thu. Do đó, việc có hay không có hóa đơn đầu vào không làm tăng hay giảm số thuế phải nộp.

Tóm lại, hộ kinh doanh không có hóa đơn đầu vào vẫn có nghĩa vụ xuất hóa đơn khi bán ra.

2. Hộ kinh doanh có cần lưu giữ hóa đơn đầu vào không?

Căn cứ khoản 4 Điều 5 và khoản 2 Điều 7 Thông tư 40/2021/TT-BTC, hộ kinh doanh chỉ phải thực hiện chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ nếu nộp thuế theo phương pháp kê khai. Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (Hộ khoán) không phải thực hiện chế độ kế toán.

Tuy nhiên, theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023, người bán có trách nhiệm cung cấp thông tin trung thực, đầy đủ về hàng hóa, bao gồm nguồn gốc, xuất xứ,..Trường hợp có khiếu nại hoặc kiểm tra thì người bán có nghĩa vụ chứng minh hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng.

Mặt khác, trong một số trường hợp, hộ khoán vẫn phải xuất trình hóa đơn đầu vào. Cụ thể, theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 40/2021/TT-BTC, hộ khoán sử dụng hóa đơn lẻ phải lưu trữ và xuất trình cho cơ quan thuế các hóa đơn, chứng từ, hợp đồng, hồ sơ chứng minh hàng hóa, dịch vụ hợp pháp khi đề nghị cấp, bán lẻ hóa đơn theo từng lần phát sinh.

Do đó, mặc dù quy định pháp luật không bắt buộc hộ kinh doanh (hộ khoán) phải lưu giữ hóa đơn đầu vào nhưng có nghĩa vụ phải chứng minh hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng. Việc lưu giữ hóa đơn đầu vào chính là căn cứ rõ ràng để chứng minh điều đó.

3. Tổng hợp các quy định về hóa đơn chứng từ áp dụng từ 01/6/2025

Dưới đây là các công việc pháp lý về hóa đơn, chứng từ theo quy định mới nhất bao gồm:

- Các loại hóa đơn từ ngày 01/6/2025

- Hóa đơn điện tử hợp lệ từ ngày 01/06/2025

- Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/6/2025

- Lập hóa đơn điện tử từ ngày 01/6/2025

- Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử từ ngày 01/6/2025

- Mua hóa đơn từ cơ quan thuế trong quá trình hoạt động từ 01/6/2025

- Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền từ ngày 01/6/2025

- Báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn từ ngày 01/6/2025

- Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế từ ngày 1/6/2025

- Thay đổi nội dung đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/6/2025

- Xử lý hóa đơn đã lập có sai sót từ ngày 01/6/2025

- Xử lý sự cố đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế từ ngày 01/6/2025

- Xử lý hóa đơn giấy đã mua của cơ quan thuế bị mất, cháy, hỏng hoặc không tiếp tục sử dụng từ ngày 01/6/2025

- Chuyển đổi hóa đơn điện tử thành hóa đơn giấy từ ngày 01/06/2025

- Quy định về bảo quản, lưu trữ hóa đơn từ ngày 01/06/2025

- Ngừng sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/6/2025

(Nguồn: Thư viên Pháp luật)

NDS Group